Phân biệt lễ khai trương và lễ khánh thành công ty

Phân biệt lễ khai trương và lễ khánh thành công ty

Trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, lễ khai trương và lễ khánh thành công ty thường có quy trình tổ chức gần như giống nhau vì vậy khách hàng thường hiểu lầm đây là hai sự kiện này là một. Lễ khai trương và lễ khánh thành thực chất vừa có điểm giống vừa có điểm khác nhau. Vì vậy hãy cùng tìm hiểu bản chất lễ khánh thành là gì? Và sự khác nhau của buổi lễ này so với lễ khai trương nhé!

Lễ khánh thành công ty là gì?

“Inauguration Ceremony” là tên tiếng anh của lễ khánh thành. Đây là một buổi lễ chính thức hoặc sự kiện đặc biệt để đánh dấu:

  • Công khai mở hoặc sử dụng một khu vực dân sự, tổ chức hoặc dự án mới. Như bệnh viện, xưởng phim, viện bảo tàng,..
  • Sự khởi đầu nhiệm kỳ của một nhà lãnh đạo công chúng lớn.
  • Giới thiệu một hệ thống, chính sách mới, công trình xây dựng (tàu, đường sắt, nhà thờ, chùa chiền…). Theo đó sẽ có các lễ khánh thành cầu, nhà thờ, chùa…

Đây là một sự kiện quan trọng của doanh nghiệp, nó thể hiện mong muốn “ đầu xuôi đuôi lọt”, sự khởi đầu may mắn và hy vọng hoạt động tương lai được thuận lợi. Với ý nghĩa này lễ khánh thành công ty mang tính thiêng liêng hơn bao giờ hết.

Xem thêm: kinh nghiệm tổ chức lễ khánh thành

Phân biệt lễ khai trương và lễ khánh thành công ty
Phân biệt lễ khai trương và lễ khánh thành công ty

 

Lễ khai trương và lễ khánh thành công ty giống nhau như thế nào?

Mục đích của lễ khánh thành công ty và khai trương là để giới thiệu, mở màn cho công trình hoặc hoạt động kinh doanh. Là nền móng cho các hoạt động tương lai của doanh nghiệp. Và với mục tiêu vạn sự khởi đầu thuận lợi sẽ hướng đến sự phát triển thành công.

Bên cạnh đó, kịch bản lễ khánh thành và lễ khai trương còn có chung một quy trình nhất định. Cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: Lên kế hoạch tổ chức trước chương trình

+ Xác định địa điểm: Địa điểm tổ chức thường là cố định tại chính nơi khai trương, nơi khánh thành.

+ Hoạch định số lượng khách: Khách mời tham dự ở cả hai buổi lễ chắc chắn sẽ có ban quản trị công ty, nhân viên, các đối tác hợp tác kinh doanh… Ngoài ra, còn có các phương tiện truyền thông.

Nhưng tùy thuộc vào lễ khánh thành cho đối tượng nào mà địa điểm tổ chức sẽ khác nhau. Ví dụ như khánh thành cầu, khánh thành tượng đài… thì địa điểm tổ chức sẽ là các trung tâm hội nghị, sảnh khách sạn, sân ngoài trời…

+ Lên kịch bản, nội dung, ngân sách, chi phí tổ chức dự trù.

Xem thêm: 4 yếu tố cần có trong địa điểm tổ chức lễ khánh thành

Mỗi sự kiện đều sẽ có những nội dung khác nhau tuỳ thuộc vào tính chất của buổi lễ. Và tùy vào quy mô buổi lễ mà lên kế hoạch ngân sách và chi phí dự trù.

Ví dụ như: Khánh thành nhà thờ, chùa… cần sự tôn nghiêm và chấp lễ. Còn khai trương quán trà sữa, khai trương nhà hàng… nên có sự sinh động và náo nhiệt.

Trang trí, sắp xếp khung chương trình, thiết kế thiệp mời: tùy thuộc vào chủ đề buổi lễ mà lên ý tưởng và thực hiện.

+ Xin giấy phép tổ chức.

+ Sắp xếp nhân sự, phân chia công việc, trách nhiệm.

Phân biệt lễ khai trương và lễ khánh thành công ty
Phân biệt lễ khai trương và lễ khánh thành công ty

Giai đoạn 2: Tiến hành tổ chức

+ Sau khi sắp xếp, bố trí nhân sự. Chương trình cần được tổng duyệt để chỉnh chu hơn và dự trù các trường hợp có thể xảy ra.

+ Đón khách: Chia đội ngũ lễ tân thành các nhóm nhỏ.

Nhóm 1: Đón khách ngoài cổng chào, hướng dẫn nơi gửi xe.

Nhóm 2: Nhận quà chúc mừng từ khách.

Nhóm 3: Điểm tên khách và đưa khách vào đúng vị trí ngồi của buổi lễ.

+ Tiết mục văn nghệ: Đan xen các tiết mục văn nghệ sữ làm không khí thêm sôi động, bớt phần nhàm chán.

+ Những lời phát biểu: MC mời đại diện công ty lên và khách mời lên phát biểu.

+ Lễ cắt băng khánh thành: cả lễ khánh thành và lễ khai trương đều sẽ có cắt băng khánh thành. Lễ tân sẽ cầm dải băng đỏ lên sân khấu. Các đại biểu, đơn vị có liên quan cùng nhau cắt băng khánh thành. Đây là việc rất thiêng liêng và quan trọng đối với doanh nghiệp.

+ Tiết mục múa Lân Sư Rồng: sau khi cắt băng khánh thành Lân su rồng sẽ múa, cùng trống kèn, pháo nổ để cầu may mắn, thịnh vượng và làm không khí sôi động hơn

+ Nên có các bữa tiệc teabreak nhẹ cho khách thưởng thức.

Lễ Khởi Công Xây Dựng Mới Nhà Máy AM/DCB KCC Hồ Chí Minh Việt Nam
Phân biệt lễ khai trương và lễ khánh thành công ty

Giai đoạn 3: Sau chương trình

+ Tặng quà và chụp ảnh lưu niệm cùng đối tác.

+ Đội lễ tân sẽ tiễn khách ngoài cổng chào.

Lễ khai trương và lễ khánh thành công ty khác nhau ở điểm nào

“Inauguration Ceremony” : là lễ khánh thành

“Grand Opening” : lễ khai trương

Chính sự khác nhau ở tên gọi nên lĩnh vực có thể tổ chức của hai lễ này cũng có sự khác biệt.

  • Lễ khai trương bao giờ cũng gắn liền với hoạt động kinh doanh buôn bán.
  • Còn lễ khánh thành thường được áp dụng đối với các công trình xây dựng.

Sự khác nhau thứ 2 là về thời điểm tổ chức lễ khánh thành công ty

  • Khai trương thường là vào ngày mở bán đầu tiên của cửa hàng.
  • Khánh thành là sau khi chấm dứt thi công công trình và bắt đầu đưa vào sử dụng.

Lễ khánh thành cũng sẽ được xem là một hình thức khai trương nếu công trình xây dựng sau khi hoàn thiện có thể đưa vào để kinh doanh sản xuất như là nhà máy, cao ốc, nhà hàng, khách sạn, resort. Do  đó quy trình của lễ khai trương và lễ khánh thành cũng tương đương nhau từ việc đón tiếp các khách mời, lễ cắt băng khánh thành, cho đến các hoạt động như múa Lân Sư Rồng…

Phân biệt lễ khai trương và lễ khánh thành công ty
Phân biệt lễ khai trương và lễ khánh thành công ty

Nhưng đối với các công trình công cộng như cầu đường, tượng đài, nhà văn hoá hay công viên thì lễ khánh thành công ty chỉ đơn thuần là buổi lễ ghi nhận sự hoàn thiện của công trình đó mà thôi.

Hy vọng với những chia sẻ trên quý khách có được cái nhìn chi tiết hơn về lễ khánh thành công ty cũng như lễ khai trương. Hãy liên hệ với EMA Sài Gòn nếu quý khách có nhu cầu tổ chức lễ khánh thành, hoặc các dịch vụ tổ chức sự kiện khác. EMA Sài Gòn cam kết mang đến dịch vụ tốt nhất cho quý khách hàng.

CÔNG TY TỔ CHỨC SỰ KIỆN EMA Sài Gòn
Công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng và đầy sáng tạo.
Điện thoại: 0906 3333 89 – 0906 909 505
Email: [email protected]

Comments for this post are closed.